จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันเสาร์ที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2552

ประวัติการรถไฟ และกองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา

ประวัติความเป็นมาของกองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา
กองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา สังกัดศูนย์บำรุงทางสายตะวันออก ฝ่ายการช่างโยธา การรถไฟแห่งประเทศไทย ได้จัดตั้งขึ้นเนื่องจากมีการเปิดเส้นทางสายสัตหีบ มาบตาพุด แหลมฉบัง ทำให้การบำรุงรักษาทางรถไฟ สะพาน อาคารที่ทำการ อุโมงค์ ช่องน้ำ ในเขตรับผิดชอบ ซึ่งแต่เดิมขึ้นกับกองบำรุงทางเขตกรุงเทพ มีระยะทางที่ต้องรับผิดชอบมาก ทางการรถไฟฯ ได้จัดทำโครงสร้างฝ่ายการช่างโยธาใหม่ และจัดตั้งกองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา เมื่อ พ.ศ.2537 โดยมีเขตรับผิดชอบตั้งแต่ สถานีคลองบางพระ ถึงสถานีอรัญประเทศ (ตลอดทางสายตะวันออก) สถานีฉะเชิงเทรา ถึง ท่าเรือแหลมฉบัง และสถานีบ้านพลูตาหลวง (สายสัตหีบทั้งหมด) และทางสายคลองสิบเก้า-แก่งคอย รวมทั้งทางสายตะวันออกเฉียงเหนือบางส่วน โดยมีหน่วยงานรับผิดชอบที่ขึ้นตรงกองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา คือ
1. งานเทคนิคบำรุงทาง
2. แขวงบำรุงทางฉะเชิงเทรา
3. แขวงบำรุงทางแก่งคอย (ไปสังกัด วบข.สุรินทร์ เมื่อ ก.พ.2548)
4. แขวงบำรุงทางศรีราชา
5. แขวงบำรุงทางวัฒนานคร
6. แขวงบำรุงทางปราจีนบุรี (ตั้งแขวงเมื่อ ก.พ.2548)
7. หมวดบริหารงานทั่วไป
ซึ่งหน่วยดังกล่าวข้างต้นมีหน่วยงานย่อยขึ้นตรงอีก โดยมีหน้าที่รับผิดชอบบำรุงรักษาทางรถไฟ สะพาน อาคาร ที่ทำการ อุโมงค์ ช่องน้ำ ในเขตรับผิดชอบ มีผู้บังคับบัญชาสูงสุดคือวิศวกรกำกับการ ตั้งแต่ พ.ศ.2537 เป็นต้นมามีวิศวกรกำกับการดำรงตำแหน่งรวม 4 คน คือ
1. นายศิริยิ่ง วิจิตรพาหนการ ดำรงตำแหน่ง ตั้งแต่ 2 กรกฏาคม 2537 – 30 มิถุนายน 2540
2. นายพิศาล ตั้งตรงมิตร ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 30 มิถุนายน 2540 – 12 พฤศจิกายน 2540
3. นายบันลือไชย ชัยบัณฑิตย์ ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 12 พฤศจิกายน 2540 – 20 สิงหาคม 2542
4. นายยศ อินทสุก ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ 20 สิงหาคม 2542 – ปัจจุบัน
5. นายมานพ ม่วงมณี ดำรงตำแหน่งตั้งแต่ พ.ศ.2544 – 2546
6. นายฐานันดร์ ณ นคร รักษาการวิศวกรกำกับการกองบำรุงทางเขตฉะเชิงเทรา ตั้งแต่ พ.ศ.2546 – ปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น